Từng bước nâng cao chất lượng hoạt động Công tác xã hội tại Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh

Ngày 15 tháng 9 năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 179/QĐ-TTG về việc lấy ngày 25 tháng 3 hàng năm là "Ngày Công tác xã hội Việt Nam".

0
263

Công tác xã hội là một ngành – nghề có thể hỗ trợ cho người dân nâng cao năng lực, khả năng ứng phó và kỹ năng giải quyết khó khăn, kết nối người dân được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, mang đến sự phát triển đồng bộ và hài hòa giữa người và xã hội, góp phần ngăn ngừa các vấn nạn xã hội, từ đó hướng tới một xã hội công bằng, bình đẳng và dân chủ toàn diện. Ngày 15 tháng 9 năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 179/QĐ-TTG về việc lấy ngày 25 tháng 3 hàng năm là “Ngày Công tác xã hội Việt Nam”.
Thực hiện Đề án phát triển nghề Công tác xã hội trong ngành y tế giai đoạn 2011-2020, năm 2017, Phòng Công tác xã hội Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh được thành lập. Đến nay dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Viện và lãnh đạo phòng, phòng Công tác xã hội đã có rất nhiều hoạt động chủ động, sáng tạo, từng bước khẳng định vai trò của mình trong công tác hỗ trợ, chăm sóc người bệnh và trợ giúp nhân viên y tế.
Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chính trị chủ đạo của Viện là bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, các hoạt động công tác xã hội luôn được tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên Viện quan tâm hưởng ứng.
Trong năm 2020 và Quý I năm 2021, phòng Công tác xã hội Viện đã tiếp nhận hàng chục ý kiến góp ý của người bệnh, người nhà người bệnh, ghi nhận khiếu nại, phản ánh của người bệnh, người nhà người bệnh và hỗ trợ nhân viên y tế giải quyết các mâu thuẫn, khắc phục những hạn chế. Tổ chăm sóc khách hàng, đội tiếp sức người bệnh trực thuộc Phòng Công tác xã hội Viện đã tiếp cận và hỗ trợ hàng nghìn lượt người bệnh đến khám và điều trị tại viện.

Phòng Công tác xã hội cũng là đơn vị tư vấn, hướng dẫn người bệnh là thủ tục đăng ký bảo hiểm y tế ban đầu tại Viện. Việc bố trí, phân công người tiếp nhận tại chỗ để tiếp nhận thông tin, góp ý, phản ảnh của người bệnh góp phần giải quyết nhanh chóng các nội dung cần trao đổi. Người cần tư vấn có thể trình bày cụ thể các vấn đề mình quan tâm, phản ánh; ý kiến có sự phản hồi qua lại giữa các bên giúp thông tin được làm rõ hơn để dễ dàng đăng ký sử dụng dịch vụ BHYT với nơi khám chữa bệnh ban đầu là Viện với các hồ sơ, thủ tục nhanh chóng, tiện lợi.
Phòng đã phối hợp với các tổ chức, ban ngành tại địa phương, các mạnh thường quân đã tổ chức hỗ trợ cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn tại Viện với những hành động kịp thời, thiết thực, giúp cho người bệnh ổn định tâm lý, an tâm chữa trị, đồng hành cùng người bệnh san sẻ những nỗi lo về tài chính.

Hướng đến kỷ niệm ngày Công tác xã hội 25/3 năm 2021, từ đầu năm đến nay, Phòng đã phối hợp với Báo Thanh niên kêu gọi, hỗ trợ cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Viện với số tiền lên đến hơn 60 triệu đồng, kết nối với Quý mạnh thường quân ủng hộ 12 xe lăn cho các bệnh nhân đang điều trị tại các khoa lâm sàng, phối hợp với Đoàn khối Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh tặng suất ăn bệnh lý cho người bệnh giá trị 40 triệu đồng. Ngoài ra Phòng còn tham gia tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại Viện.



SHARE