Tư vấn truyền thông giáo dục sức khỏe có vai quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe đối với người bệnh và nhân dân. Tư vấn, truyền thông giáo dục sức khỏe đối với cơ sở y tế còn được xem là yếu tố làm cải thiện chất lượng và tạo niềm tin, sự hài lòng người bệnh, người nhà người bệnh.
Nhằm nâng cao kỹ năng tư vấn, truyền thông giáo dục sức khỏe cho đội ngũ nhân viên y tế tại Viện, đặc biệt là nhân viên y tế trực tiếp phụ trách, thực hiện công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người bệnh (tổ T3G Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh), Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương (T5G) tổ chức Lớp Giảng viên truyền thông giáo dục sức khỏe năm 2021.
Lớp học được diễn ra xuyên suốt 4,5 ngày 10, 11, 24 và 25 tháng 4 năm 2021 tại Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh, gồm cả lý thuyết và thực hành với sự tham gia của 32 học viên.
Trước buổi tập huấn, các học viên thực hiện bài lượng giá kiến thức giúp giảng viên có đánh giá ban đầu đối với lớp. Đội ngũ giảng viên Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương (T5G) đã chú trọng truyền đạt cho các học viên những nội dung liên quan đến việc thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế; tiếp tục phấn đấu rèn luyện y đức, y thuật, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe; nâng cao tinh thần trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Qua đó củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, tạo uy tín và xây dựng bệnh viện văn minh, thân thiện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân.
Với hình thức học tập sinh động, thảo luận, làm việc nhóm, thuyết trình, lên kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe… các học viên đã thực sự tập trung, lôi cuốn vào nội dung bài học, học nghiêm túc, tích cực tham gia các hoạt động… từ đó có thể tiếp thu hiệu quả những kiến thức được truyền đạt, tự trang bị tốt cho mình những kỹ năng cơ bản để tư vấn, tuyên truyền, truyền thông những thông tin, những điều cần thiết cho người bệnh, và cách để kết nối các cán bộ y tế với người bệnh gần nhau hơn. Kết quả lớp học có 30 học viên tốt nghiệp loại xuất sắc và 2 học viên đạt kết quả khá.
Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành y tế thì chất lượng chăm sóc, tinh thần phục vụ khách hàng tại các bệnh viện ngày được quan tâm. Bên cạnh đó, việc đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của toàn thể nhân viên y tế.