Trong những năm gần đây công nghệ thực tế ảo VR (Virtual Reality) và thực tế tăng cường AR (Augmented Reality) phát triển mạnh mẽ và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Khác với công nghệ thực tế ảo (VR) tạo ra môi trường hoàn toàn ảo và được xem thông qua kính thực tế ảo, thì “thực tế ảo tăng cường” (AR) là công nghệ phối hợp giữa thế giới thật và công nghệ ảo để tạo ra cảm giác rất thật mà không cần dùng kính chuyên dụng như thực thực tế ảo.
Vận dụng những ưu điểm của nền tảng công nghệ này, các chuyên gia công nghệ thông tin của Viện Y Dược học dân tộc đã tiến hành xây dựng sản phẩm “Ứng dụng thực tế ảo tăng cường (AR) trong giới thiệu vị thuốc và thuốc y học cổ truyền” nhằm đưa ý tưởng của lãnh đạo bệnh viện thành hiện thực, đó là ứng dụng CNTT để giới thiệu các vị thuốc và thuốc y học cổ truyền đến gần với người bệnh hơn.
Với sản phẩm này, người cần tìm kiếm thông tin sẽ có cảm nhận như thật mà không cần sản phẩm thật! Các chuyên gia CNTT của Viện đã tìm hiểu và nghiên cứu công nghệ AR, bước đầu sản phẩm đã giúp người bệnh tự tìm kiếm và xem các sản phẩm “thật mà không thật” của Viện, các thông tin thuốc và hướng dẫn sử dụng được hiển thị trên giao diện phần mềm cùng hình ảnh sản phẩm được xem trên nhiều góc nhìn khác nhau.
Điều đáng ghi nhận là tuy sản phẩm đang trên lộ trình chỉnh sửa và bổ sung cho hoàn chỉnh hơn, nhưng đây thật sự là sản phẩm xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn và mang tính sáng tạo cũng như nỗ lực và quyết tâm của bệnh viện, hướng đến phục vụ người bệnh và ngay cả nhân viên của bệnh viện. Trong giai đoạn tiếp theo, với đơn thuốc vừa được bác sĩ kê đơn, người bệnh chỉ cần chạm đơn thuốc vào góc màn hình thì hình ảnh chai thuốc và các thông tin về tác dụng, cách sử dụng sẽ hiện lên màn hình như đang đứng trong nhà thuốc của bệnh viện. Ngoài ra, ứng dụng này có mã nguồn mở nên hoàn toàn có thể nhân rộng cho các cơ sở y tế khác có khoa Y học cổ truyền.
Dưới đây là một số hình ảnh do đoàn đánh giá sản phẩm của Hội đồng bình chọn Sở Y tế ghi nhận được tại Viện Y Dược học dân tộc (ngày 22/10/2019):