Tổ chức tập huấn, đào tạo “Dưỡng sinh” cho nhân viên Viện y dược học dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023

Nhằm nâng cao hiệu quả, nâng cao kỹ năng tổ chức tập luyện, trao đổi kinh nghiệm rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe, từ đó phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh, Viện Y dược học dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức tập huấn, đào tạo Dưỡng sinh cho nhân viên Viện.

0
2132

Trong những năm gần đây, phong trào thể dục dưỡng sinh trên địa bàn Thành phố phát triển mạnh mẽ, phong trào dưỡng sinh tại Viện Y dược học dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh cũng được đông đảo bệnh nhân, người cao tuổi quan tâm và tham gia luyện tập ngày càng đông.
Nhằm nâng cao kỹ năng, hiệu quả trong việc hướng dẫn các bài tập dưỡng sinh cho bệnh nhân, từ tháng 6 năm 2023 Viện Y dược học dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức 04 lớp tập huấn Dưỡng sinh “Thực hành Dưỡng sinh cơ bản” cho hơn 470 lượt học viên Viện Y dược học dân tộc.

Các học viên Viện trong buổi học dưỡng sinh
Trong thời gian diễn ra lớp tập huấn, các học viên của Viện đã được hướng dẫn luyện tập đúng bài dưỡng sinh cơ bản và bài thể dục dưỡng sinh phù hợp với thể trạng và sức khỏe của người cao tuổi.
Phương pháp dưỡng sinh là phương pháp tự luyện tập cho mình nhằm 4 mục đích: Bồi dưỡng sức khỏe, phòng bệnh, điều trị các bệnh mạn tính và tiến tới sống lâu và sống có ích. Phương pháp Dưỡng sinh bao gồm:
1. Phép thư giãn: buông lỏng toàn thân (thể xác, tinh thần), thư giãn cân, cơ, không suy nghĩ, nghĩ ngơi hoàn toàn.
2. Phép thở: phép thở luyện thần kinh, phép thở luyện khí huyết, phép thở có trở ngại để tăng cường sức…
3. Phép luyện thái độ, tâm thần trong cuộc sống đề biết cách làm chủ thẩn kinh, luôn luôn bình tĩnh, ung dung, thanh thản, giữ tâm yên tĩnh, làm chủ được vui, giận, thương, ghét, lo nghĩ, buồn, sợ …
4. Phép ăn uống khoa học: để biết ăn cho khoa học, đủ chất, đủ lượng.
5. Các nguyên tắc để tập động tác dưỡng sinh: làm cho khí huyết lưu thông và chống xơ cứng của tuổi già.
6. Phép điều hòa lao động, giải trí, nghỉ ngơi, ngủ.
7. Phép vệ sinh phòng bệnh: chống lại các yếu tố xâm hại con người như vi khuẩn, virus, các yếu tố vật lý, hóa học
8. Qui luật sống lâu và sống có ích
Tại Viện Y dược học dân tộc, Phương pháp Dưỡng sinh được Thầy thuốc Nhân dân, Giáo sư, Bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng – Nguyên cố Bộ trưởng Bộ Y tế, nguyên Chuyên gia Viện Y dược học dân tộc xây dựng dựa trên việc Kế thừa những nguyên lý y học cổ truyền VN kết hợp với những kiến thức Y sinh lý hiện đại. Ông tham khảo nhưng phương pháp tập luyện của nhiều nước trên thế giới như Yoga của Ấn Độ, Khí Công của Trung Quốc, xây dưng lên những bài tập phù hợp với người bệnh, người cao tuổi, và cả những người khỏe mạnh muốn tập luyện để nâng cao sức khỏe
Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả, nâng cao kỹ năng tổ chức tập luyện, trao đổi kinh nghiệm rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe, từ đó phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh nói chung và bộ môn dưỡng sinh nói riêng tại Viện Y dược học dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh.
Một số hình ảnh các buổi học:

Động tác “Chào mặt trời” có tác dụng vận động cột sống lưng và cơ phía sau thân làm cho khí huyết vận hành phía sau lưng, phòng và trị bệnh đau lưng.

Động tác “Ưỡn mông” có tác dụng co thắt các cơ thắt lưng, mông và phía sau 2 chân điều trị đau lưng, đau thần kinh toạ và thấp khớp; làm đổ mồ hôi, điều trị cảm cúm.

Động tác “Tam giác” có tác dụng vận động tất cả tạng phủ, khí huyết toàn cơ thể, vận động vùng thận và thắt lưng, giúp trị bệnh gan, lách, u vị, bệnh phụ nữ và các bệnh đau lưng.

Động tác “Vặn cột sống ngược chiều” có tác dụng vận động cột sống cổ và lưng, dao động cổ qua lại làm cho các đốt xương cổ, dây chằng, mạch máu, thần kinh, khí quản, thực quản, thanh quản được xoa bóp mạnh, giải quyết được các bệnh đau cột sống cổ, lưng, bệnh lý về thanh quản.

Động tác “Rắn hổ mang” có tác dụng vận động các cơ ở lưng, hông và cổ, làm cho khí huyết các vùng trên được lưu thông. Phổi mỗi bên nở ra tối đa, chống được xơ hoá và hiện tượng dính ở màng phổi sau khi bị viêm

Động tác Dang chân sờ chéo

Động tác Ưỡn vai

Động tác Vặn cột sống ngược chiều

SHARE